NỀN TẢNG DỮ LIỆU SỐ HÓA DỊCH VỤ ĐÁNH GIÁ KHOA HỌC VÀ ĐỊNH GIÁ CÔNG NGHỆ

Science and technology evaluation service platform

Công ty Redsun Bio được lựa chọn tư vấn, tiếp cận: “Quy trình sản xuất chế phẩm xử lý ô nhiễm dầu bằng vi khuẩn tạo màng sinh học trên than sinh học có nguồn gốc từ trấu”

Chia sẻ trên :
11-07-2024 46 lượt xem

Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Mặt trời đỏ (Redsun Bio) được thành lập theo Giấy phép đăng ký kinh doanh và mã số thuế số 0109652846 do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp năm 2021. Công ty được thành lập dựa trên việc kế thừa và phát triển những công trình nghiên cứu nhiều năm của các chuyên gia là Giáo sư – Tiến sỹ đầu ngành chuyên ngành Công nghệ Sinh học, vi sinh. Redsun Bio đã nghiên cứu sản xuất và ứng dụng vào thực tế các dòng chế phẩm chứa Vi sinh vật hữu ích sử dụng trong xử lý môi trường đất và nước nhiễm dầu, xử lý ô nhiễm môi trường chăn nuôi, trồng trọt….

Trong khuôn khổ nhiệm vụ của Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ về:” Hỗ trợ phát triển thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các nền tảng trực tuyến liên kết, kết nối các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, công ty đã được giới thiệu tham gia thí điểm ươm tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trong những năm gần đây, các khu công nghiệp ở Việt Nam được xây dựng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay mới chỉ có 74/171 khu công nghiệp có nhà máy xử lý nước thải tập trung. Chính việc xây dựng các khu công nghiệp một cách ồ ạt và thiếu kiểm soát như vậy đã khiến môi trường tại những khu vực này và các khu vực xung quanh bị ô nhiễm nghiêm trọng. Trong thành phần nước thải công nghiệp, ngoài các hợp chất gây ô nhiễm như metan, các kim loại nặng, các hợp chất ammoni, xianua, v.v.. thì hỗn hợp các hợp chất hydrocarbon thơm là những hợp chất hữu cơ có cấu trúc bền vững, khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên và ảnh hưởng tới sức khỏe con người ngay cả ở nồng độ rất thấp đặc biệt nó cũng là tác nhân tiềm ẩn gây ung thư. Bên cạnh đó, chúng thường tồn tại ở dạng hỗn hợp, ít thấy ở dạng đơn lẻ do vậy độc tính của chúng ngày càng cao. Vì vậy, việc loại bỏ hydrocarbon thơm ra khỏi nguồn nước thải là một việc làm cần thiết và cấp bách.

Việc đưa các chủng vi sinh vật có khả năng phân hủy các hydrocarbon thơm ra các vùng ô nhiễm đôi khi gặp một số khó khăn khi xử lý ngoài hiện trường tại những khu vực có hàm lượng ô nhiễm cao, nhiệt độ, pH thường xuyên thay đổi. Nhưng khi vi sinh vật được bảo vệ bởi lớp màng sinh học kị nước (do lớp polysaccharide ngoại bào do chính chúng sản xuất ra) sẽ giúp chúng liên kết chặt chẽ với nhau, chống được các điều kiện ngoại cảnh bất lợi (Morikawa và cộng sự, 2006; O’Toole và cộng sự, 2000). Bên cạnh đó, lớp polysaccharide có tính kết dính cao, sẽ giúp vi sinh vật dễ tiếp cận với nguồn ô nhiễm và sử dụng chính các hydrocarbon trong nguồn ô nhiễm là nguồn cacbon giúp chúng sinh trưởng và phát triển từ đó tăng cường hiệu quả xử lý.

         Redsun Bio đã tiến hành thực nghiệm thành công mô hình mẫu xử lý đất, nước tại Trung tâm cứu nạn thuộc Lữ đoàn 189. Kết quả xử lý nước thu được rất khả quan, chỉ sau 48 tiếng, sau khi xử dụng chế phẩm và các vật liệu lọc, nước nhiễm dầu hút lên từ mạch nước ngầm đã được xử lý thành nước sạch; về cảm quan không còn mùi dầu; mang mẫu nước (sau xử lý) xét nghiệm tại Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) cho kết quả hết sức khả quan, hàm lượng dầu trong nước từ 11mg/L đầu vào, sau xử lý (48h) chỉ còn 0,01mg/L đầu ra; Bên cạnh đó, hàm lượng sắt cũng giảm từ 8,84 mg/L còn 0,79 mg/L.

Mô hình thử nghiệm xử lý nước nhiễm dầu tại Cam Ranh, Khánh Hòa

Quy trình sản xuất xử lý ô nhiễm dầu bằng vi khuẩn tạo màng sinh học trên than sinh học có nguồn gốc từ trấu có thể áp dụng cho tạo chế phẩm nhằm ứng dụng xử lý đất và nước bị ô nhiễm dầu.

Quy trình có thể áp dụng ở quy mô lớn để sản xuất chế phẩm xử lý ô nhiễm dầu bằng vi khuẩn tạo màng sinh học trên than sinh học có nguồn gốc từ trấu ứng dụng cho xử lý ô nhiễm dầu.

Chế phẩm xử lý ô nhiễm dầu bằng vi khuẩn tạo màng sinh học trên than sinh học có nguồn gốc từ trấu tạo thành từ quy trình có mật độ đạt 8 x 108 (CFU/g), hiệu quả phân hủy dầu diesel đạt 98 % dầu DO (nồng độ ban đầu 39 g/l; loại bỏ > 90% các thành phần hydrocarbon thơm như anthracene, naphtalene, phenanthrene và pyrene (nồng độ ban đầu 250 ppm). Chế phẩm này dễ dàng sử dụng, vận chuyển và thương mại hóa.

Sản phẩm sau đóng gói

     

Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Mặt trời đỏ đã nhận được sự tư vấn đánh giá, định giá công nghệ, tiếp nhận và chuyển giao thành công bằng độc quyền giải pháp hữu ích số 2558 với tên” Quy trình sản xuất chế phẩm vi sinh tạo màng sinh học trên chất than sinh học để xử lý đất ô nhiễm hidrocacbon thơm và chế phẩm sinh học thu được bằng quy trình này”.

Nền tảng số hóa dịch vụ đánh giá khoa học và định giá công nghệ mà nhóm triển khai thực hiện của Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ và đơn vị tư vấn- công ty cổ phần Redmedia cùng các chuyên gia tư vấn đã hỗ trợ đầy đủ, chuyên nghiệp và có những gợi mở áp dụng thực tiễn vào doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận thương mại hóa kết quả nghiên cứu và tiếp tục triển khai công cuộc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp. Đồng thời các chuyên gia tư vấn còn tư vấn về vốn đầu tư để mua bán chuyển giao kết quả nghiên cứu, tư vấn thành lập doanh nghiệp KHCN, hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp trong quá trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

           Bài, ảnh: Ánh Tuyết

Chia sẻ trên :

Bài viết khác

Công ty TNHH Công nghệ và thương mại LKN được lựa chọn tư vấn, tiếp cận dự án “Xây dựng hệ thống chống trộm trong nhà thông minh” của nhóm nghiên cứu nhằm kết nối thương mại hóa KQNC

Nhà thông minh đã giúp khắc phục vấn đề này với thiết bị chống trộm tiên tiến, có thể phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào và kịp thời báo cho chủ nhân của căn nhà thông qua tin nhắn, điện thoại hoặc là chuông cảnh báo

Công ty TNHH EI3 GLOBAL được chọn lựa để tư vấn, tiếp cận dự án: “Số hóa thông tin điểm đến văn hóa, du lịch nhằm hỗ trợ và từng bước chuyển giao thương mại hóa KQNC.

Công ty TNHH EI3 GLOBAL đã được giới thiệu để tham gia thí điểm ươm tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khuôn khổ nhiệm vụ: “Hỗ trợ phát triển thị trường doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển nền tảng trực tuyến liên kết, kết nối các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” thông qua hội nghị:” Kết nối nhằm giới thiệu, khảo sát, đánh giá, kiểm định nền tảng và lấy ý kiến của các đơn vị thụ hưởng tiềm năng Viện nghiên cứu, trường Đại học, doanh nghiệp ươm tạo, startup” được tổ chức vào tháng 5, tháng 6 năm 2023.

ỨNG DỤNG CỦA NỀN TẢNG TECHVALUE VỚI VIỆC HỖ TRỢ MẠNG XÃ HỘI CHUYỂN ĐỔI SỐ VICONEXT

Mạng xã hội chuyển đổi số Viconext đã tạo những bước chuyển mới trong quá trình khởi nghiệp của công ty

Nền tảng hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp trong hỗ trợ dự án “Công nghệ sản xuất máy Holter huyết áp NTT-24H”.

Ngày 18/4/2024 đã diễn ra buổi làm việc giữa đơn vị tư vấn triển khai hỗ trợ tư vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo đề án của Viện Đánh giá, các chuyên gia tư vấn và Công ty TNHH Công nghệ và thương mại LKN

Giải pháp để nông nghiệp Việt Nam trở thành nông nghiệp thông minh

AGRHUB tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển các giải pháp nông nghiệp thông minh, giúp người nông dân dễ dàng áp dụng các tiến bộ công nghệ như Internet kết nối vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data) và máy học (Machine Learning) vào việc quản lý và giám sát nông trại, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí canh tác nhưng chất lượng và sản lượng nông sản luôn đạt năng suất cao nhất.

“Đi chợ nhanh”- Dự án kết nối nhóm nghiên cứu tới doanh nghiệp, những bước đi khởi đầu

Cách thức hoạt động của chiến lược này có thể gọi điện trực trực tiếp, trên website hoặc ứng dụng trên điện thoại

Công ty CP tập đoàn công nghệ số AHF được chọn lựa tư vấn, tiếp cận dự án:Xây dựng hệ thống du lịch thông minh phục vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thái Nguyên nhằm thương mại hóa KQNC.

Dự án xây dựng hệ thống du lịch thông minh phục vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thái Nguyên được giới thiệu đến Công ty CP tập đoàn công nghệ số AHF nhằm chuyển giao thương mại hóa kết quả nghiên cứu vào thực tiễn

xác định giá trị tài sản là kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sử dụng vốn nhà nước

Hỗ trợ tư vấn, định giá tài sản tư kết quả thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sử dụng vốn Nhà Nước; thương mại hóa kết quả nghiên cứu từ viện trường; chuyển giao sáng chế cho doanh nghiệp